Thứ Năm, 7 tháng 5, 2015

Dự án “chết” cụ cựa quay lại

Bất động sản > Thị trường Thứ 5, 07/05/2015, 15:48


Dự án “chết” rục rịch quay lại

chia sẻ thích Dự án “chết” cụ cựa quay lại Khu nhà ở cao cấp của Geleximco bị bỏ hoang nhiều năm Bất động sản Hưng Thịnh Bán đất Hà Nội. TIN MỚI



  • Đất vùng ven sẽ là lựa chọn của danh thiếp nhà bán sỉ ngoạiĐất vùng ven sẽ là lựa chọn của các nhà bán lẻ ngoại
  • Trong vòng 6 tháng, giá mà khu tập thể đã tăng đến 17%
  • Hà Nội bức bí, ngột ngạt do đâu?

Thị trường BĐS phục hồi với lượng giao thiệp tăng mạnh đang lan tỏa “hơi ấm”, đã khiến nhiều đề án được xếp vào dạng tồn kho được kỳ vọng tìm được đường quay lại thị trường.



  • Hồi sinh dự án đóng băng: Hiệu quả nhưng không dễ
  • Hồi hoá Dự án BĐS: “Cuộc chơi” đồng cân có tiến chứ không có đường lùi
Tồn kho như núi

Mùa tuyệt hội cổ đông 2015, câu hỏi lớn nhất nhiều doanh nghiệp BĐS phải đối mặt là sẽ làm chi với hàng phục tồn các dự án BĐS với hàng trăm căn hộ, biệt thự, nhà liền kề đang dầu dãi mưa nắng suốt 4-5 năm qua. Theo bẩm của Bộ Xây dựng, tính đến ngày 20-3, tổng giá trị tồn kho BĐS vẫn còn trên dưới 70.703 tỷ đồng, mặc dù đã giảm 57.845 tỷ đồng (giảm 45%) so với quý I-2013.

Trong đó, tại Hà Nội tổng số phận tồn kho BĐS khoảng 9.006 tỷ đồng, giảm 8.054 tỷ đồng (giảm 47,21%) so với cùng kỳ năm trước. Trên địa bàn TPHCM tổng giá như trị tồn kho khoảng 14.057 tỷ đồng, giảm 14.685 tỷ đồng (giảm 51,09%) so với quý I-2013. Đây được xem là tín hiệu mừng cho thị trường, nhưng nhìn sâu vào từng doanh nghiệp có thể khiến không ít người lo ngại.

Thống kê 15 doanh nghiệp BĐS có vốn hóa thị trường học lớn trong ngành cho thấy, tính đến thời khắc 31-12-2014, tổng giá mà trị quy hàng tồn kho khoảng 43.314 tỷ đồng, tương ứng xâm chiếm tới 30% tổng tài sản (năm 2013 là 38%). Trong đó, có tới 10/15 doanh nghiệp có hàng tồn kho tăng. Có trạng thái kể đến một số phận doanh nghiệp tồn kho khủng như Nhà Khang Điền (KDH) khi hàng tồn kho đến cuối năm gần gấp đôi so với đầu 2014, tăng 94%, ở mức 2.074 tỷ đồng, chiếm 66% tổng tài sản doanh nghiệp; Nam Long (NLG - 66%); Phát Đạt (PDR - 89%); Xây dựng Bình Chánh (BCI - 65%); Đầu tư Năm Bảy Bảy (NBB - 77%) và Lideco (NTL - 77%).

Cụ trạng thái hơn, theo báo cáo, tính đến cuối quý I-2015, mệnh dư đầu hàng tồn kho của Nhà Từ Liêm tiếp thô tục ở mức cao, đạt 1.050 tỷ đồng, tương đương 79,5% tổng tài sản tại cùng thời điểm. Phát Đạt còn khủng hơn khi tổng phải chi trị quy hàng tồn kho tính chất đến thời điểm 31-3 đã lên tới hơn 5.499 tỷ đồng, tăng gần 86 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm 2015. Khang Điền, Xây dựng Bình Chánh, Năm Bảy Bảy, Nam Long tồn kho trên dưới 2.000-2.600 tỷ đồng… Đây là chưa kể số lượng BĐS tồn kho đến từ danh thiếp siêu đề án như Geleximco, Nam An Khánh, Bắc An Khánh, Usilk City…

Đường về gian nan

Mặc mặc dầu lượng BĐS tồn kho còn rất cao, nhưng nhờ sự tốt lên của toàn thị trường, nhiều dự án đã rục rịch tìm đường quay trở lại. Theo ông Đỗ Văn Bình, Phó Chủ tịch HĐQT Sudico, để áp điệu nguy cho đề án cần phải đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh, đủ điều động kiện để người dân đến ở và doanh nghiệp sẽ quyết liệt thực hiện điều động này, trước mắt với dự án Nam An Khánh.

Theo phương kế hoạch, năm 2015, Sudico sẽ rót khoảng 220 tỷ đồng đầu tư cho đề án này với danh thiếp hạng mục như thi công đường liên lạc trục đích thị vào dự án; xây dựng cổng chào, danh thiếp điểm nhấn cảnh quan, trồng cây xanh, kè hồ... Quyết tâm này cũng được các chủ đầu tư Vinaconex và Geleximco hứa hẹn thực hiện với các cực kì đô thị như Geleximco và Splendora sau một thời kì dài đề án hoang lạnh. Ở phía Nam, các doanh nghiệp BĐS cũng rất tự tin với ti tỉ hàng phục tồn kho của mình. Địa tù và Phát Đạt coi đây là lợi thế trong giai đoạn thị trường học hồi phục, nhiều doanh nghiệp như Quốc Cường Gia Lai, Vạn Phát Hưng… cho biết sẽ tìm đối tác mạnh để bán bớt BĐS tồn kho, giảm bớt áp lực.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia BĐS, “ngày về” của danh thiếp dự án tồn kho có được xuôi chèo mát mái như hi vọng muốn của doanh nghiệp là một vấn đề không dễ. Thống kê cho thấy dù rằng giao thiệp tăng nhưng lượng quy hàng tồn kho lớn cộng với lượng cung khủng sẽ tung ra thị trường trong thời kì sắp tới sẽ là trở lực không nhỏ cho nhiều doanh nghiệp.

Tại Hà Nội, dự án Castle Plaza (136 Hồ Tùng Mậu, quận Bắc Từ Liêm), quy mô 5.000 căn hộ vừa được khởi động lại sau 4 năm bất động với cái tên mới Goldmark City; Green Star (234 - Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm) với hơn 2.000 căn hộ; cư xá Đông Đô (quận Cầu Giấy), Khu thành thị Nam An Khánh (huyện Hoài Đức)… sau thời gian tái cơ cấu cũng đang được đẩy nhanh tiến độ để tung đầu hàng ra thị trường.

Tại TPHCM cũng có nhiều dự án được khởi công xây dựng cuối năm 2014 như Khu đô thị cao cấp Vinhomes Central Park (quận 1), rộng 44ha, với gần 10.000 căn hộ xót thương mại; dự án nhà ở Bộ Công an tại mệnh 83, đường số 3, quận 2 với 1.274 căn hộ của Tập đoàn Phú Cường; dự án Khu cao tù và khu tập thể - văn phòng - lao vụ thương nghiệp tại 16 Âu Cơ và dự án Khu cao ốc văn phòng và căn hộ nhà tập thể tại số mệnh 10 Phổ Quang (quận Tân Bình) của Tập đoàn Hưng Thịnh…

Theo GS. Đặng Hùng Võ, các đề án tồn kho đều thuộc vào diện “không trạng thái ở được”, nay thị trường tốt lên, nhà đầu tư quay lại cũng là bình thường. Tuy nhiên, họ quay lại phải lường được một điều, đó là liệu có bán được nhà ở tại các đề án này hay lại tiếp kiến tục chìm.

“Nếu không đủ điều động kiện để sống, kiên cố người dân sẽ không mua. Hạ tầng trong khu thành thị tốt nhưng hạ tầng chung quanh có gần trường, chợ không, có khu dân sinh không, đảm bảo an ninh không… Tôi cho rằng với nhiều dự án, có trạng thái phải chờ thêm 5-6 năm nữa khi hạ tầng thành thị phát triển đến thì mới có trạng thái hồi đâm được” - GS. Đặng Hùng Võ nói Khu đô thị Dịch Vọng.

TheoKhôi Nguyên

Đầu Tư Tài Chính

Từ khóa


  • Dự án “chết”
  • thị trường bđs
  • dự án BĐS
  • nhà liền kề
  • tổng giá mà trị
  • Bộ Xây Dựng
  • Hàng tồn kho
  • siêu dự án
  • nam an khánh
chia sẻ thích Twitter Print Các tin khác



  • Đất vùng ven sẽ là chọn lọc của các nhà bán sỉ ngoại(07/05)
  • Trong vòng 6 tháng, giá khu tập thể đã tăng đến 17%(07/05)
  • Hà Nội bức bí, ngột ngạt bởi chưng đâu?(07/05)
  • Hà Nội: Hàng nghìn mét vuông đất công bị xâm chiếm dụng(07/05)
  • Giá phòng khách sạn tại Đà Nẵng giảm 5%(07/05)
  • Mua căn hộ, cẩn trọng kẻo bị lừa!(07/05)
  • 4 tháng đầu năm, Hà Nội ghi nhận 1.600 giao thiệp BĐS thành công(07/05)
  • TPHCM: Tháng 4 có 1.500 giao thiệp BĐS thành công, cao gấp đôi cùng kỳ(07/05)
  • Nhà ở thương mại chuyển sang nhà ở xã hội: Bỏ hoang hay 'găm' đất vàng?(07/05)
  • BĐS Bình Dương: Thời kỳ vàng đang trở lại?(07/05)
Chủ đề được quan tâm



  • PPP-Cửa mở cho tư nhân dịp đầu tưPPP-Cửa mở cho tư nhân dịp đầu tư


  • Đại gia ngạc nhiên đầu tư vào cảng biểnĐại gia bất ngờ đầu tư vào cảng biển


  • Tết Ất mùi 2015Tết Ất mùi 2015

Xem theo ngày:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét