Thứ Tư, 14 tháng 5, 2014

Kinh doanh bất cồn sản sẽ thoáng tới mức nào?

Có thêm điều kiện hạn chế, song khá nhiều “trói buộc” hiện hành đã được “cởi” tại dự án bất động sản Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) vừa được gửi đến các vị đại biểu Quốc hội.

Thường túc trực Ủy ban Kinh tế yêu cầu không cho phép tổ chức, cá nhân dịp chủ nghĩa nước ngoài đầu tư mua bán BĐS đối với khu vực mẫn cảm về quốc phòng, an ninh

Đây là dự án bất động sản luật đã được trọn vẹn qua hấp thụ quan điểm của Ủy ban Kinh tế và của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại các phiên họp gần đây.


Theo đó, Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị không cho phép tổ chức, cá nhân ngoại quốc đầu tư mua bán bất động sản đối với địa điểm tại nhạy cảm về quốc phòng, an ninh ban biet thu cau giay gia re ban biet thu cau giay gia re.

Còn Phó chủ toạ Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho rằng nên dự định là cấm làm việc mua bán bất động sản ở đất quốc phòng an ninh.


Các góp ý này được biểu hiện tại dự thảo luật theo hướng: tổ chức, cá nhân chủ nghĩa được mua bán BDS tại các địa điểm tại ngoài ranh giới an ninh an ninh, quốc phòng. Ủy ban quần chúng. # cấp tỉnh công bố các khu vực không được phép kinh doanh BDS trên địa bàn theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.


Ở điều 5 về các loại nhà đất được đưa vào mua bán cũng đã quy định: trường hợp là nhà, công trình xây dựng thuộc mua được nhà nước, tác phẩm an ninh, quốc phòng, tác phẩm quan trọng nước nhà thì phải được cơ quan nhà mặt phố nước có thẩm quyền cho phép bán, cho thuê, cho thuê mua theo tấp tễnh của pháp luật về quản lý tài sản nhà phố nước.

Dự thảo luật trình Quốc hội cũng vẫn giữ ấn định tổ chức, cá nhân khi kinh doanh BĐS phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã, phải có vốn pháp định do Chính phủ ấn định nhưng không được thấp hơn 50 tỷ đồng.


Với các nội dung đáng xem xét khác dính líu đến phạm vi, điều kiện kinh doanh BDS cho các tổ chức cá nhân nước ngoài, dù còn các ý kiến lo lắng song Chính phủ vẫn bền chí quan niệm thông thoáng.

Như, tổ chức, cá nhân ngoại quốc được mua bán các lao vụ nhà đất như các tổ chức, cá nhân chủ nghĩa trong nước.


Mặt khác, ranh giới mà tổ chức, cá nhân chủ nghĩa ngoại quốc được kinh doanh BDS cũng khá rộng. Như đầu tư thi công nhà phố ở trên đất được Nhà nước giao để chuyển nhượng hoặc để chuyển nhượng phối hợp cho thuê, cho thuê mua. Đầu tư xây dựng các loại nhà, tác phẩm thi công trên đất được Nhà nước cho thuê để bán, cho thuê, cho thuê mua. Nhận mua bán quyền thường dùng đất, thuê đất trong các dự án bất động sản BĐS của các CĐT để thi công nhà, sản phẩm thi công để bán, cho thuê, cho thuê mua khi được cơ quan nhà mặt phố nước có thẩm quyền giao đề án cho phép.


Cá nhân, tổ chức ngoại quốc còn được mua, thuê mua nhà, sản phẩm xây dựng trên đất thuê để cho thuê, cho thuê mua. Thuê nhà, công trình xây dựng để cho thuê lại. Đầu tư xây dựng các tác phẩm hạ tầng kỹ thuật trên đất thuê để cho thuê đất đã có hạ tầng kỹ thuật và được thuê đất đã có hạ tầng kỹ thuật để cho thuê lại.


Chính phủ cũng kiên trì quy định cho phép các CĐT kinh doanh nhà đất được cho thuê, cho thuê mua nhà đất hình thành trong mai sau thay vì chỉ được cho thuê, cho thuê mua nhà đất đã có sẵn như lăm le hiện hành.


Đây cũng là quy định còn có nhiều quan điểm. Một số ý kiến tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng không nên mở rộng, dễ tạo thành hiện tượng kinh doanh ảo bán biệt thự cầu giấy giá rẻ. Trong khi đó, một số thành viên Ủy ban Kinh tế yêu sách dự luật nên cho phép cả nhà mặt phố kinh doanh, nghĩa là cá nhân được cho thuê, cho thuê mua nhà, sản phẩm hình thành trong tương lai chứ không chỉ là doanh nghiệp.


Theo nghị trình, tại kỳ họp thứ 7 sẽ mở màn vào ngày 20/5 tới đây, Quốc hội sẽ hiệp thương dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và chú ý thông qua vào kỳ họp thứ 8 cuối năm nay.


Nguyễn Lê


vneconomy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét